Nguồn lực khổng lồ khi kết hợp Affiliate marketing và KOLs

Sự bùng nổ của Affiliate marketing trong những năm gần đây đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ giới kinh doanh và các chuyên gia marketing, những người đang chuẩn bị dấn thân vào con đường làm affiliate/publisher. KOLs được biết đến từ lâu là một cách quảng bá sản phẩm hiệu quả đến khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Điều gì sẽ xảy ra nếu kết hợp 2 hình thức này lại với nhau? Hãy cùng MobiFone khám phá ngay tại đây. 

Affiliate marketing - Mảnh ghép hoàn hảo của KOLs thời đại “bình thường mới” 

 

Trước đây affiliate marketing và KOLs được biết đến như những phương thức marketing hoàn toàn riêng biệt, không có liên quan đến nhau.

Affiliate marketing là hình thức tiếp thị liên kết giữa các doanh nghiệp cung ứng và những người làm affiliate/publisher. Hoa hồng sẽ được trả cho publisher khi có đơn hàng/hành động tương ứng phát sinh trên những đường link affiliate của họ. Là hình thức “sinh sau đẻ muộn” ở Việt Nam, trước năm 2015, thị trường affiliate vẫn đang ở trong giai đoạn manh nha hình thành nguyên tắc, đối tượng, chưa được quan tâm nhiều. Phải đến năm 2018, nó mới thực sự bùng nổ bởi sự gia nhập của các “ông lớn” kỳ cựu trong ngành affiliate marketing thế giới, bước thành công ban đầu của những “kỳ lân” affiliate đầu tiên tại Việt Nam. 

KOLs được biết đến là một hình thức marketing khá “tốn kém” của doanh nghiệp khi hợp tác với những người nổi tiếng, sử dụng hình ảnh của họ để quảng bá thương hiệu đến với đối tượng mục tiêu. Đây cũng là nguồn thu nhập chính của các KOLs trong thời gian trước đây trước đây - những hợp đồng chụp ảnh, video quảng cáo tiền tỷ là trái ngọt do sự nổi tiếng mang lại cho họ. 

Năm 2020, diễn biến kéo dài của dịch Covid-19 đã thay đổi hình thức hoạt động của nền kinh tế một cách ngoạn mục - cả thế giới chuyển sang hoạt động online, các doanh nghiệp tích cực trong quá trình chuyển đổi số, người tiêu dùng quen thuộc với việc mua sắm online qua các kênh thông tin trên mạng xã hội, những kênh website tin cậy. 

Và hệ quả dịch bệnh khi nền kinh tế có những giai đoạn đóng băng do giãn cách xã hội là nhiều doanh nghiệp quyết định giảm bớt kinh phí dành cho quảng cáo - ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nhập chính của KOLs. 

Hình thức thanh toán của affiliate marketing đảm bảo doanh nghiệp chỉ phải trả hoa hồng cho những giao dịch phát sinh nên sẽ tối ưu hóa được chi phí mà vẫn đảm bảo doanh số tăng trưởng. Đây là lý do vì sao nhiều đơn vị kinh doanh đã chuyển từ hình thức quảng bá truyền thống sang sử dụng affiliate marketing để phát triển công việc kinh doanh thời Covid - và phương thức này tỏ ra khá hiệu quả. 

Vì affiliate marketing hoạt động hiệu quả dựa trên sự tin tưởng của người dùng dành cho thương hiệu cá nhân của người làm affiliate/publisher và KOLs lại là thương hiệu được nhiều đối tượng người dùng (fans của họ) tin cậy nên việc kết hợp 2 hình thức với nhau là sự lựa chọn hoàn hảo cho cả doanh nghiệp cung cấp và lợi ích của KOLs. 

Tham gia vào mạng lưới affiliate marketing, KOLs có cơ hội gia tăng thu nhập gấp nhiều lần mà không phụ thuộc vào những hợp đồng quảng cáo có thể cắt bất cứ lúc nào. Đồng thời họ có thể tự do sáng tạo nội dung mang phong cách cá nhân của mình để truyền tải đến đối tượng mục tiêu mà không phải chịu sự kiểm soát gắt gao của doanh nghiệp. 

Đặc biệt, nếu ký hợp đồng quảng cáo cá nhân, sự lựa chọn của KOLs là rất giới hạn - chỉ có thể làm đại sứ thương hiệu cho 1 vài nhãn hiệu cố định mà không phải quá nhiều. 

Câu chuyện hoàn toàn khác với affiliate marketing, KOLs vừa có thể làm publisher cho các sản phẩm mỹ phẩm yêu thích, vừa có thể liên kết với các hãng thời trang hay đồ dùng cá nhân, hoàn toàn không giới hạn về số lượng. Và số tiền kiếm được sẽ không ngừng tăng lên qua những đơn đặt hàng có được từ link affiliate, chỉ cần KOLs biết cách kinh doanh thương hiệu cá nhân của mình hiệu quả. 

Affiliate marketing và KOLs - Cuộc “hôn nhân” mang đến sức mạnh bùng nổ 

Có thể nói khi Affiliate marketing và KOLs “về chung một nhà”, sự tương hỗ chéo mang đến nguồn lực khổng lồ thúc đẩy sự phát triển của các chiến lược affiliate marketing, doanh số kinh doanh & cả thu nhập của KOLs. Nếu biết cách kết hợp khéo léo, cuộc “hôn nhân” này sẽ trở thành một trong những đòn bẩy mạnh nhất giúp doanh nghiệp phát triển trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay. 

Nếu bạn là đơn vị cung ứng sản phẩm/dịch vụ đang muốn tận dụng sức mạnh của sự kết hợp này, cần lưu ý một số điều sau trong quá trình tìm kiếm KOLs: 

  • Đánh giá mức độ uy tín của KOLs thông qua thương hiệu cá nhân của họ, số lượng người follow các trang mạng xã hội và tỷ lệ tương tác, phong cách cá nhân của KOLs có phù hợp với sản phẩm/dịch vụ…

  • Người theo dõi KOLs, fans của họ là ai? Đó có phải đối tượng mục tiêu mà bạn nhắm đến hoặc có liên quan đến khách hàng mục tiêu của bạn? 

  • Chủ động tìm đến với KOLs, gửi sản phẩm dùng thử, liên hệ đặt vấn đề hợp tác với họ. 

  • Nếu doanh nghiệp chưa có nền tảng affiliate marketing của riêng mình, hãy tìm kiếm đơn vị uy tín để hợp tác. 

Nếu bạn là KOLs/influencers muốn tạo lập sự nghiệp kinh doanh cá nhân qua affiliate marketing, dưới đây là một số lưu ý quan trọng dành cho bạn: 

  • Luôn nhớ việc quan trọng là bảo vệ và phát triển uy tín “thương hiệu cá nhân” của mình. Mục tiêu này là kim chỉ nam giúp bạn định hướng rõ ràng trong việc lựa chọn sản phẩm/dịch vụ chất lượng và các hình thức quảng bá phù hợp với đối tượng mục tiêu.

  • Đừng “công nghiệp hóa” những bài đăng, bài giới thiệu sản phẩm, khiến khách hàng cảm thấy như đang đọc bài PR/quảng cáo, điều này sẽ khiến chiến dịch affiliate marketing của bạn thất bại. Hãy nhớ rằng người dùng lựa chọn mua sản phẩm trên đường link affiliate vì họ cảm thấy sản phẩm chất lượng và đường link này đáng tin. Nếu xây dựng bài review cho sản phẩm, hãy nói ra những đánh giá chân thật của bạn về trải nghiệm thực, đừng chỉ lo tìm cách đánh bóng điểm tốt và giấu nhẹm điểm xấu, hành vi này sẽ gây “phản tác dụng”, khiến người dùng mất lòng tin vào thông tin bạn cung cấp. Hãy “cá nhân hóa” những bài đăng và mang lại giá trị thật cho khách hàng, chắc chắn họ sẽ tin cậy và lựa chọn sản phẩm bạn giới thiệu. 

  • Cẩn thận khi lựa chọn sản phẩm/dịch vụ: Như lưu ý ở trên dành cho bạn, nhiệm vụ quan trọng nhất là bảo vệ và phát triển uy tín thương hiệu cá nhân. Nếu chỉ vì ưu đãi hoa hồng cao mà lựa chọn một sản phẩm tồi, người dùng sẽ mất lòng tin vào bạn, và tất cả những sản phẩm bạn muốn giới thiệu phía sau họ cũng không tin tưởng nữa. Vì vậy, để thành công trong lĩnh vực affiliate marketing, thương hiệu cá nhân là một tài sản quý giá mà bạn cần giữ gìn cẩn thận và có kế hoạch phát triển nó. 

Thương trường như chiến trường, để trở thành người chiến thắng đòi hỏi bạn phải liên tục cải tiến và sáng tạo không ngừng để vượt qua đối thủ, giành lấy chỗ đứng trong tâm trí khách hàng. Sự kết hợp giữa Affiliate marketing và KOLs sẽ mang đến một nguồn lực thúc đẩy cực lớn. Bài viết trên đã chia sẻ một số lưu ý quan trọng về điều này. Hy vọng bạn đã có được những kiến thức hữu ích cho mình. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Nguồn lực khổng lồ khi kết hợp Affiliate marketing và KOLs
07-04-2021
Sự bùng nổ của Affiliate marketing trong những năm gần đây đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ giới kinh doanh và các chuyên gia marketing
Forum Seeding - công cụ kiếm tiền affiliate cực kỳ hiệu quả
25-03-2021
Nếu đang tìm kiếm những công cụ marketing online để phát triển sự nghiệp kinh doanh affiliate marketing, seeding forum là phương tiện tuyệt vời bạn không thể bỏ qua.
Bộ công cụ SEO hữu ích dành cho các Affiliate marketer
23-03-2021
Với người làm affiliate marketing, biết các bộ công cụ SEO là công việc quan trọng hàng đầu cần thực hiện trong tiến trình xây dựng sự nghiệp kinh doanh online của mình.
Khám phá 2 Facebook Tools giúp Publisher chốt ngay các khách MUA SẢN PHẨM
20-03-2021
Các công cụ mới giúp nhà kinh doanh mang về lợi nhuận cực kì hữu ích cho những chiến binh mới gia nhập thị trường affiliate marketing
9 Sai lầm kinh điển khi tham gia affiliate marketing
13-03-2021
Tham gia ngành Affiliate marketing rất nhiều người bị vỡ mộng và thất bại. Có rất nhiều lỗi sai kinh điển thường lặp lại ở các thế hệ mới tham gia. Vậy danh sách những lỗi sai đó là gì?
Bắt đầu kiếm tiền affiliate từ Facebook với số vốn 0 đồng
10-03-2021
Khi các hoạt động công nghệ số bùng nổ, các chiến lược kinh doanh online phát triển mạnh mẽ, Facebook là “mảnh đất vàng” cực kỳ tiềm năng cho nhiều người “khởi nghiệp”.
Hotline: 0898061234
Thông báo Mới
Some text inside the toast body