9 Sai lầm kinh điển khi tham gia affiliate marketing

Tham gia ngành Affiliate marketing rất nhiều người bị vỡ mộng và thất bại. Có rất nhiều lỗi sai kinh điển thường lặp lại ở các thế hệ mới tham gia. Vậy danh sách những lỗi sai đó là gì? Hãy cùng MobiFone theo dõi trong bài viết dưới đây:  

 

 

Sai lầm 1: Chọn sai nền tảng affiliate marketing

Sự bùng nổ của ngành tiếp thị liên kết với việc gia nhập của hàng trăm nền tảng khác nhau khiến các newbie bị hoang mang khi không biết phải lựa chọn nền tảng nào để gia nhập. Đôi khi vì “trẻ người non dạ”, tin tưởng vào lời hứa mỹ miều về các chương trình tiếp thị với khoản hoa hồng cao, chính sách trả thưởng hấp dẫn khiến họ sảy chân gia nhập. Sau một thời gian “cày cuốc” vất vả, hí hửng có thể lấy được thành quả thì lại bị “vỡ mộng” vì chẳng nhận được đồng hoa hồng nào. 

Vì vậy, hãy cẩn thận khi lựa chọn nền tảng affiliate để tham gia nhé, chọn nền tảng uy tín - được nhiều người đánh giá tốt dù mức hoa hồng có thấp hơn một chút. Trước khi gia nhập hãy hỏi thêm ý kiến của các “tiền bối” trong ngành để xác nhận lại và lấy thêm kinh nghiệm. 

Sai lầm 2: Chọn sai thị trường ngách 

Thị trường giống như một thành phố khổng lồ mà bạn phải tìm hiểu để tìm nơi đặt chân - vị trí đắc địa cho cửa hàng online của mình. Chọn sai chỗ, không tiếp cận được khách hàng thì bạn đã chuẩn bị cho sự thất bại trong tương lai gần. Chọn một khu vực địa lý quá lớn, quá nhiều đối thủ cạnh tranh, bạn lại là newbie hoàn toàn không có kinh nghiệm, vốn...thì chẳng khác nào lấy trứng chọi đá. 

Hãy cẩn thận trong việc nghiên cứu và lựa chọn thị trường ngách trước khi dấn thân vào ngành. Tốt nhất hãy chọn thị trường nơi bạn am hiểu sản phẩm & có thể kiểm soát được, có tiềm năng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Với các lĩnh vực như giáo dục, đầu tư tài chính, kiếm tiền online...đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao, chỉ tham gia khi bạn thực sự yêu thích và có kiến thức về các lĩnh vực này. 

Sai lầm 3: Mơ hồ về sản phẩm của mình 

Làm sao bạn có thể thuyết phục khách mua hàng nếu không nêu rõ được những lợi ích nổi bật của sản phẩm? Nó tốt hơn các sản phẩm cùng loại ở chỗ nào? Vì sao nên mua nó? 

Với sự bùng nổ của công nghệ, người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin sản phẩm ở khắp mọi nơi. Họ ngày càng trở nên thông minh hơn trong việc tiêu dùng. Làm thế nào để lấy được tiền từ ví của họ thực sự là một nghệ thuật mà các newbie cần phải học. 

Và yêu cầu cơ bản đầu tiên là cần hiểu rõ sản phẩm mình đang tiếp thị. Nếu có điều kiện hãy trải nghiệm thử sản phẩm để biết về những điểm ưu việt/ nhược điểm của sản phẩm,  mang đến cái nhìn khách quan cho khách hàng. So sánh với một vài sản phẩm cùng loại để người dùng có khái niệm tổng quan về thị trường và sản phẩm. 

Sai lầm 4: Không có chân dung khách hàng mục tiêu

Một sai lầm phổ biến của nhiều newbie khi tham gia mạng lưới tiếp thị liên kết là không hiểu rõ ai sẽ là người mua sản phẩm của mình? 

Không rõ về khách hàng mục tiêu khiến họ định vị sản phẩm của mình là đồ cho mọi nhà, khách hàng là mọi người khiến chiến lược marketing cũng trở nên tản mạn, thiếu tập trung, không hiệu quả.

Thứ khách hàng mục tiêu cần thì họ không có, trực tiếp ảnh hưởng đến doanh số thu được. 

Ví dụ: Một người phụ nữ trẻ độc thân sẽ quan tâm đến việc làm đẹp, mua sắm, du lịch...chứ không phải giá cả bỉm sữa. Họ thường xuất hiện ở những nơi như spa, trung tâm thương mại, bar/club...và ở trong những group tìm người yêu chứ không phải nhà trẻ hay group mẹ và bé.  

Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng mục tiêu xem họ suy nghĩ gì, cần gì, quan tâm đến điều gì để mang đến cho họ những sản phẩm phù hợp nhất, tiếp cận họ trên những kênh marketing hiệu quả nhất. 

 

Sai lầm 5: Quá tập trung vào việc bán hàng 

Đương nhiên chúng ta tham gia vào mạng lưới affiliate để bán hàng kiếm tiền. Nhưng nếu quá tập trung vào doanh thu mà quên mất việc đáp ứng nhu cầu cho khách hàng, đánh mất “bản tâm”, tổn hại đến lợi ích của người dùng thì sớm hay muộn bạn cũng sẽ thất bại trên con đường chinh phục thành công trong ngành này. 

  • Có những người vì muốn bán được nhiều hàng hơn đã phóng đại những tính năng của sản phẩm, “thần thánh” hóa các lợi ích nhận được để lừa dối khách hàng. Và kết quả là khách hàng một đi không trở lại, họ đã mất niềm tin vào bạn. Kiểu buôn bán “ăn xổi ở thì” này mang lại kết quả không lâu bền. 

  • Mong muốn làm giàu nhanh khiến nhiều người sẵn sàng bán những sản phẩm không tốt chỉ vì mức hoa hồng cao. Đừng để tiền bạc làm lung lay “cái tâm” của bạn. Kinh doanh bền vững phải mang lại lợi ích cho khách hàng chứ không phải làm hại họ. 

  • Quảng cáo quá nhiều sản phẩm: Với suy nghĩ quăng lưới rộng để kiếm nhiều “cá” hơn, nhiều newbie đã gắn vô số link affiliate marketing trên website của mình mà không theo một kế hoạch, dụng ý nào cả. Khách hàng bị rối loạn, mất tập trung khi vào website. Đặc biệt một số link affiliate không chất lượng làm ảnh hưởng đến uy tín của cả website. Hãy bắt đầu với một vài sản phẩm xuất sắc và tập trung toàn bộ tâm huyết vào chúng. Từng bước thực hiện và bạn sẽ thành công. 

Sai lầm 6: Không theo dõi các nguồn doanh thu 

Đặt mã theo dõi riêng cho từng nguồn doanh thu sẽ giúp bạn biết được khách hàng có hứng thú với link sản phẩm nào, ở vị trí nào. Từ đó tập trung mọi nguồn lực để phát triển các chiến dịch cho hiệu quả hơn, thay vì dàn trải tốn kém. 

Ngoài ra hãy cài đặt thêm các công cụ Google Analytics, SEOmoz, Alexa để theo dõi hiệu suất website của bạn, kịp thời cập nhật & cải tiến khi có vấn đề xảy ra. 

Sai lầm 7: Không xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng

Sai lầm kinh điển của newbie là luôn lao đi tìm kiếm những traffic mới vào website mà quên mất rằng tỷ lệ chuyển đổi đến phần lớn từ những khách hàng “cũ”, những người đã truy cập website đến lần thứ 3-4. 

Hầu hết mọi người đều có thói quen cân nhắc trước khi mua một món đồ. Họ sẽ không thực hiện hành động mua ngay lần đầu tiên truy cập website mà phải đi tìm hiểu, tham khảo trước. Nếu không để ý chăm sóc nguồn khách hàng hàng này, bạn rất dễ dàng bỏ qua phần lớn doanh thu của mình đó. 

Hãy tạo dựng một danh sách khách hàng tiềm năng ngay từ bây giờ, gửi thư cho họ hàng tháng là cách tốt nhất để kết nối với độc giả thường xuyên. 

 

Sai lầm 8: Thiết kế trang web chất lượng kém

Một website với tốc độ tải “rùa bò”, nội dung, menu lộn xộn, video/hình ảnh không rõ nét, thông tin không chân thực...sẽ “đuổi” khách hàng của bạn đến với đối thủ nhanh nhất có thể. 

Đừng vì tiếc chút ít vốn đầu tư ban đầu mà chấp nhận những nền tảng free kém chất lượng, công sức của bạn sẽ trở nên lãng phí nếu không biết đầu tư đúng cách. 

Người dùng mua sắm online cũng có thói quen thích đến những nơi có trải nghiệm tốt đẹp, họ sẵn sàng chi nhiều tiền để mua sắm hơn trên các giao diện đáng tin cậy.

Hãy lên ý tưởng và xây dựng cho mình một website thật chuyên nghiệp nhé! 

Sai lầm 9: Không thường xuyên học hỏi & cập nhật kiến thức mới

Affiliate marketing sẽ khó khăn nhất trong thời gian đầu khi bạn bắt đầu xây dựng hệ thống. Về sau khi website đã lên top, các link liên kết bắt đầu bán được hàng thì bạn sẽ “nhàn” hơn. Nhưng không có nghĩa là bạn không phải làm gì cả. 

Vì mỗi ngày luôn có hàng ngàn đối thủ gia nhập thị trường, nếu bạn không thường xuyên cập nhật, cải tiến kênh của mình, từ nội dung, hình ảnh/video, trải nghiệm...thì sớm hay muộn việc kinh doanh cũng sẽ xuống dốc. 

Là một nhà tiếp thị liên kết, bạn phải thường xuyên học hỏi, cập nhật những kiến thức mới, các xu hướng, yếu tố xếp hạng & bất kỳ biến động nào có thể ảnh hưởng đến thứ hạng SEO, doanh số của bạn. 

Đừng “ngủ yên trên chiến thắng” quá lâu, tạo thời cơ cho đối thủ chiếm lĩnh thị phần thì thật đáng tiếc.

Trong bài viết trên, MobiFone vừa đề cập đến 9 sai lầm thường gặp của các newbie khi gia nhập thị trường tiếp thị liên kết. Nếu bạn mới tham gia ngành này hoặc tham gia lâu rồi nhưng chưa kết quả, hãy theo dõi bài viết này để tránh các lỗi sai nhé. Chúc bạn thành công với các chiến dịch affiliate marketing hiệu quả! 

Bài viết liên quan

Nguồn lực khổng lồ khi kết hợp Affiliate marketing và KOLs
07-04-2021
Sự bùng nổ của Affiliate marketing trong những năm gần đây đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ giới kinh doanh và các chuyên gia marketing
Forum Seeding - công cụ kiếm tiền affiliate cực kỳ hiệu quả
25-03-2021
Nếu đang tìm kiếm những công cụ marketing online để phát triển sự nghiệp kinh doanh affiliate marketing, seeding forum là phương tiện tuyệt vời bạn không thể bỏ qua.
Bộ công cụ SEO hữu ích dành cho các Affiliate marketer
23-03-2021
Với người làm affiliate marketing, biết các bộ công cụ SEO là công việc quan trọng hàng đầu cần thực hiện trong tiến trình xây dựng sự nghiệp kinh doanh online của mình.
Khám phá 2 Facebook Tools giúp Publisher chốt ngay các khách MUA SẢN PHẨM
20-03-2021
Các công cụ mới giúp nhà kinh doanh mang về lợi nhuận cực kì hữu ích cho những chiến binh mới gia nhập thị trường affiliate marketing
9 Sai lầm kinh điển khi tham gia affiliate marketing
13-03-2021
Tham gia ngành Affiliate marketing rất nhiều người bị vỡ mộng và thất bại. Có rất nhiều lỗi sai kinh điển thường lặp lại ở các thế hệ mới tham gia. Vậy danh sách những lỗi sai đó là gì?
Bắt đầu kiếm tiền affiliate từ Facebook với số vốn 0 đồng
10-03-2021
Khi các hoạt động công nghệ số bùng nổ, các chiến lược kinh doanh online phát triển mạnh mẽ, Facebook là “mảnh đất vàng” cực kỳ tiềm năng cho nhiều người “khởi nghiệp”.
Hotline: 0898061234
Thông báo Mới
Some text inside the toast body