7 Bước viết bài review sản phẩm mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao

Những người đã dấn thân vào sự nghiệp affiliate marketing có lẽ đã không xa lạ với việc tạo nên những bài review sản phẩm để bán hàng. Vậy làm thế nào để viết được một bài review sản phẩm chất lượng gia tăng doanh số, thậm chí trong trường hợp chưa sở hữu, trải nghiệm sản phẩm đó? Hãy cùng MobiFone khám phá ngay tại đây. 

 

 

1. Khái niệm “Bài review sản phẩm” 

Bài review sản phẩm là dạng bài đưa ra những đánh giá, nhận xét khách quan, trải nghiệm thực tế của người viết về sản phẩm hoặc so sánh với những sản phẩm khác. Khác với những bài viết quảng cáo, PR tràn ngập những ngôn từ ca tụng tính năng, chất lượng sản phẩm, bài review là tổng hợp những ý kiến đánh giá khách quan về sản phẩm (có cả ưu điểm & nhược điểm) để người dùng cân nhắc xem sản phẩm có phù hợp với họ hay không & click vào link affiliate để thực hiện hành động mua hàng.  

2. 5 Nguyên tắc cần nhớ trước khi viết bài review sản phẩm 

Khác biệt hoàn toàn với những bài viết quảng cáo, PR giới thiệu sản phẩm thông thường. Để tạo nên một bài viết review chất lượng, thu hút độc giả, bạn cần ghi nhớ 5 nguyên tắc sau trước khi tìm hiểu thông tin và viết bài: 

Nguyên tắc 1: Ngôn ngữ bài Review phải khách quan, trung thực, không thiên vị

Khác với các bài viết quảng cáo, PR toàn là những ngôn từ ca ngợi tính năng, thương hiệu....để ghi dấu ấn vào tâm trí khách hàng. Người dùng tìm đến những bài review sản phẩm với mong muốn có được một cái nhìn chân thực của chuyên gia/người đã sử dụng sản phẩm về cả ưu điểm & nhược điểm của sản phẩm, so sánh với những sản phẩm cùng loại để có để đưa ra quyết định mua hay không mua.  

Nguyên tắc 2: Không có sản phẩm nào hoàn hảo 100% 

Bạn nên nhớ rằng không có sản phẩm/dịch vụ nào chỉ toàn ưu điểm mà không có nhược điểm. Ngay cả khi bạn rất yêu thích sản phẩm đó đi chăng nữa, cảm thấy nó hoàn toàn “không tì vết” thì đừng quên rằng, bạn đang viết bài review cho đại chúng, cần phải nhìn toàn diện dưới quan điểm của người dùng thực sự. Đừng “thần thánh” hóa sản phẩm, biến bài review thành bài quảng cáo, PR và mang đến cho người dùng một thông điệp duy nhất là sản phẩm rất tuyệt vời. 

Họ sẽ nhanh chóng tỉnh táo lại và cảm thấy bài viết không chân thực, không tin tưởng & sẽ đi tìm kiếm “nguồn tin thật” ở chỗ đối thủ của bạn. Hãy thật “kiềm chế” khi viết bài review, cần viết một cách chân thực, không đánh bóng sản phẩm. 

Nguyên tắc 3: Mô tả lợi ích nhiều hơn là tính năng 

Những thông tin về tính năng sản phẩm nhà sản xuất đã cung cấp đầy đủ cho khách hàng. Bạn không cần phải lặp lại những thông tin này quá nhiều gây nhàm chán. Hãy nói về lợi ích khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm, trải nghiệm tuyệt vời/khó khăn họ gặp phải thay vì chỉ tập trung vào mô tả tính năng của nó như thế nào. 

Ví dụ khi bạn viết review sản phẩm giảm cân, thay vì chỉ tập trung nói về tác dụng giảm cân  trong một tháng, không có tác dụng phụ...hãy mô tả những lợi ích mà khách hàng có thể trải nghiệm khi sở hữu sản phẩm như tự tin hơn, yêu đời hơn, khỏe mạnh hơn, có crush… Những insight mà khách hàng mục tiêu đang hướng tới sẽ thuyết phục họ mua hàng dễ dàng hơn là chỉ tập trung mô tả tính năng sản phẩm. 

 

 

Nguyên tắc 4: Đầu tư hình ảnh - video chất lượng 

Hình ảnh - video chất lượng sẽ là chiếc “neo” giữ khách hàng ở lại với bài review của bạn lâu hơn, ấn tượng hơn, trực quan hơn là chỉ mô tả bằng ngôn từ. 

Ví dụ khi viết review về mỹ phẩm, hãy sử dụng những hình ảnh before - after để bài viết thêm sinh động, người dùng dễ dàng hình dung về lợi ích họ nhận được khi sử dụng sản phẩm là như thế nào. Review sản phẩm công nghệ (điện thoại, máy tính bảng…) chắc chắn không thể thiếu những video trải nghiệm về tốc độ, âm thanh, tính năng...

Nguyên tắc 5: Luôn nhớ chèn link affiliate vào bài viết 

Nếu bạn làm việc vì đam mê, không cần tiền thì không cần nhớ nguyên tắc này. Còn nếu bạn đang muốn viết bài review để seo lên top, bán được hàng qua affiliate marketing thì đây là một lưu ý cực kỳ quan trọng. Nếu không chèn link affiliate (link liên kết) vào bài viết với call to action rõ ràng như: Click để mua hàng, Xem thêm sản phẩm/dịch vụ, Truy cập website & mua hàng tại đây… Bài review của bạn có hay đến mấy thì cũng không mang về doanh số. 

Các bước viết bài review sản phẩm mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao 

Bước 1: Nghiên cứu sản phẩm 

Bạn chỉ có thể viết bài review sản phẩm hay, thu hút độc giả khi hiểu rõ về nó. Khách hàng muốn nghe những ý kiến nhận xét chung chung mơ hồ mà phải thật cụ thể và chi tiết từ một người “đã từng” sử dụng sản phẩm. Hãy tìm hiểu & nghiên cứu thật kỹ những khía cạnh sau: 

  • Tính năng, lợi ích sản phẩm thông qua các tài liệu, website chính thống của nhà sản xuất: Mặc dù vậy, đừng quá lạm dụng những tài liệu này để viết bài, chúng chỉ là nguồn thông tin thứ cấp bạn có thể dùng để “hiểu” về sản phẩm mà thôi, không phải nguyên liệu trực tiếp để viết bài. Vì khách hàng đã được “nhồi nhét” khá nhiều những thông tin này từ nhà sản xuất, các nội dung quảng cáo. 

  • Tìm hiểu các sản phẩm cùng loại khác & so sánh về tính năng, lợi ích để có cái nhìn khách quan về sự cạnh tranh, mang đến cho người dùng các giải pháp thay thế hiệu quả. 

  • Xem feedback của khách hàng đã sử dụng sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử: Đây là nguồn nguyên liệu cực kỳ khách quan và chất lượng để đưa vào bài review về những ưu - nhược điểm của sản phẩm. 

  • Xem phản hồi của người dùng trên các hội nhóm/diễn đàn liên quan. Mỗi nhóm ngành nghề, mỗi loại sản phẩm/dịch vụ đều có những group khá “chuyên” - nơi bạn có thể nghe thấy nhiều lời khen, chê chân thực về sản phẩm của những người đã trải nghiệm. 

  • Tham khảo nội dung review của đối thủ: “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”: Chắc chắn một sản phẩm thì sẽ không chỉ có một mình bạn là người. Hãy tìm hiểu xem đối thủ của mình đang review như thế nào, những điểm yếu nào họ đang mắc phải mà mình có thể cải thiện tốt hơn. 

  • Nghiên cứu từ khóa: Bạn đừng quên mục đích đầu tiên của bài viết này là seo lên top để tiếp cận người dùng, bán hàng. Vì vậy, dù ngôn từ, nội dung của bạn có hay đến mấy mà không chứa những “từ khóa” cốt lõi thì mãi mãi bài review của bạn cũng không được “trưng bày” lên vị trí tốt để gặp khách hàng. Hãy nghiên cứu bộ từ khóa riêng cho sản phẩm và phân bổ phù hợp để vừa lấy lòng Google, vừa hợp ý người dùng. 

  • Mua & trải nghiệm sản phẩm (nếu có thể): Đây thực sự là một cách hữu ích để tạo ra bài review sản phẩm chất lượng. Ngày nay khách hàng đã quá nhàm chán với những bài quảng cáo với những ngôn từ hoa mỹ, họ thích đọc những trải nghiệm thực tế của người viết. Và đến 99% người đọc sẽ dừng lại nếu cảm thấy nội dung bài viết không phải là những kinh nghiệm thực tế của sản phẩm. Sẽ là thách thức lớn cho người viết nếu sản phẩm có giá trị lớn. Nhưng hãy nghĩ đến việc bài viết lên top, bạn có thể bán được nhiều hàng trong thời gian dài, lợi ích thu lại sẽ lớn hơn rất nhiều so với số tiền “đầu tư” bỏ ra ban đầu. 

Bước 2: Hoàn thành đoạn giới thiệu sản phẩm

Hãy mang đến cho khách hàng một bức tranh tổng thể về lợi ích, tính năng sản phẩm/dịch vụ bạn đang review. Hãy đặt những câu hỏi có liên quan đến người dùng, nhắm đúng “nỗi đau” của họ để thu hút độc giả, khơi gợi sự tò mò cho họ tìm kiếm câu trả lời trong bài viết. 

Bước 3: Mô tả tính năng sản phẩm 

Hãy trình bày ngắn gọn cho người đọc những thông tin về thương hiệu, nguồn gốc thành phần, tác dụng, giá cả...sản phẩm. 

Thêm cả hình ảnh/video hướng dẫn sử dụng vào phần này nếu có. Ngoài ra bạn có thể nghĩ đến việc gắn hộp đánh giá, cho điểm số, sao đánh giá...sản phẩm để gia tăng mức độ uy tín. 

Bước 4: Cung cấp thông tin về ưu/khuyết điểm sản phẩm

Đây có thể coi là phần nội dung quan trọng nhất trong một bài review - phần thông tin mà người đọc quan tâm nhất. Hãy nói một cách khách quan và nêu ra những điểm tốt/ điểm cần cải thiện của sản phẩm, trải nghiệm cá nhân của bạn khi sử dụng sản phẩm đã mang lại những lợi ích gì, gặp những khó khăn gì trong quá trình sử dụng. 

Đừng quá sa đà vào việc chỉ trích điểm xấu và cũng đừng “thần thánh” hóa điểm tốt của sản phẩm. Hãy thật cân bằng và khách quan, khiến người đọc cảm thấy đây là một bài review thực sự chứ không phải một bài quảng cáo bán hàng. 

Bước 5: So sánh với các thương hiệu cùng loại 

Khách hàng đặc biệt thích những nội dung này, điều đó cho thấy người viết đã thực sự trải nghiệm, đào sâu nghiên cứu về sản phẩm để mang lại những thông tin hữu ích, giúp người dùng có một cái nhìn tổng thể về các dòng sản phẩm nổi bật trên thị trường. Đây cũng là cách giúp bạn gia tăng doanh số bán hàng trên affiliate hiệu quả. 

Bước 6: Gợi ý về đối tượng sử dụng 

Hãy mô tả cho người đọc biết ai là đối tượng nên sử dụng sản phẩm này (mặc dù phần này bạn đã phải nghiên cứu trước cả khi viết bài) nhưng chia sẻ trong phần này để người đọc có thể trả lời được câu hỏi: Tôi có nên mua sản phẩm hay không? 

Bạn có thể mô tả chân dung khách hàng mục tiêu về tuổi tác, lợi ích, tính năng của sản phẩm thích hợp cho mỗi hoàn cảnh, điều kiện khác nhau......

Bước 7: Kết luận - Call to action 

Hãy tổng kết lại bài viết và đưa ra những đề xuất, ý kiến cá nhân của bạn, những lời kêu gọi hành động như: Mua ngay, click để mua sản phẩm, xem thêm tại đây....

Đừng quên cập nhật bài review sản phẩm thường xuyên để nó không bị lỗi thời khi nhà sản xuất cập nhật những tính năng mới. 

Trên đây là thông tin chi tiết về 5 chi tiết & 7 bước viết bài review sản phẩm mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao. Hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức hữu ích về chủ đề này. Chúc bạn thành công trên mạng lưới affiliate marketing! 

 

Bài viết liên quan

Nguồn lực khổng lồ khi kết hợp Affiliate marketing và KOLs
07-04-2021
Sự bùng nổ của Affiliate marketing trong những năm gần đây đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ giới kinh doanh và các chuyên gia marketing
Forum Seeding - công cụ kiếm tiền affiliate cực kỳ hiệu quả
25-03-2021
Nếu đang tìm kiếm những công cụ marketing online để phát triển sự nghiệp kinh doanh affiliate marketing, seeding forum là phương tiện tuyệt vời bạn không thể bỏ qua.
Bộ công cụ SEO hữu ích dành cho các Affiliate marketer
23-03-2021
Với người làm affiliate marketing, biết các bộ công cụ SEO là công việc quan trọng hàng đầu cần thực hiện trong tiến trình xây dựng sự nghiệp kinh doanh online của mình.
Khám phá 2 Facebook Tools giúp Publisher chốt ngay các khách MUA SẢN PHẨM
20-03-2021
Các công cụ mới giúp nhà kinh doanh mang về lợi nhuận cực kì hữu ích cho những chiến binh mới gia nhập thị trường affiliate marketing
9 Sai lầm kinh điển khi tham gia affiliate marketing
13-03-2021
Tham gia ngành Affiliate marketing rất nhiều người bị vỡ mộng và thất bại. Có rất nhiều lỗi sai kinh điển thường lặp lại ở các thế hệ mới tham gia. Vậy danh sách những lỗi sai đó là gì?
Bắt đầu kiếm tiền affiliate từ Facebook với số vốn 0 đồng
10-03-2021
Khi các hoạt động công nghệ số bùng nổ, các chiến lược kinh doanh online phát triển mạnh mẽ, Facebook là “mảnh đất vàng” cực kỳ tiềm năng cho nhiều người “khởi nghiệp”.
Hotline: 0898061234
Thông báo Mới
Some text inside the toast body