Sự hình thành và tiềm năng ngành Affiliate marketing tại Việt Nam

Sự bùng nổ của thương mại điện tử qua những biến động của nền kinh tế trong cuộc bùng phát đại dịch Covid-19 là tiền đề để affiliate marketing phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong các năm gần đây. Vậy affiliate marketing là gì? Lịch sử hình thành và phát triển, tiềm năng của ngành này tại Việt Nam ra sao? Bao giờ là thời điểm tốt nhất bạn nên bắt đầu dấn thân vào ngành affiliate? Hãy cùng MobiFone khám phá ngay trong bài viết dưới đây. 

 

  1. Giải mã khái niệm và lịch sử hình thành affiliate marketing trên thế giới 

Affiliate marketing (Tiếp thị liên kết) được hiểu là phương thức quảng bá sản phẩm/dịch vụ của nhà cung cấp (Advertiser/Merchant) được thực hiện bởi các nhà phân phối (Affiliate/Publisher) để thu hút khách hàng (EndUser) thông qua blog, website, email…(các kênh online) với mong muốn người dùng sẽ thực hiện các hành động mua hàng, sử dụng dịch vụ, đăng ký tải app...Từ đó các Nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ Nhà cung cấp cho mỗi đơn hàng được thực hiện thành công hoặc các hành động nhà sản xuất mong muốn tùy theo hình thức trả hoa hồng bên phân phối đăng ký. 

Affiliate Marketing xuất hiện trên thế giới lần đầu tiên từ giữa những năm 90 của thế kỷ trước. Bắt đầu từ một website âm nhạc ở Anh (Cdnow.com) thông qua chương trình Buywebprogram, họ cho phép các website khác đặt đường link đến Cdnow.com để bán album nhạc. Hình thức thỏa thuận ban đầu là với mỗi album được bán thì các website đặt link đó sẽ được chia sẻ một phần lợi nhuận. Đây là hình thức quảng bá rất mới thời bấy giờ, đã tạo ra tiếng vang lớn, mở ra kỷ nguyên kinh doanh online qua affiliate marketing tại các nước phương Tây. 

Hình thức “hợp tác” này tiếp tục được Amazon ứng dụng vào việc kinh doanh sách của mình năm 1996 và đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới, đưa Amazon trở thành một trong những đế chế hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh trên nền tảng công nghệ. Chương trình affiliate marketing của Amazon đã gặt hái được nhiều thành công cho đến tận ngày nay. 

  1. Sự hình thành affiliate marketing tại Việt Nam 

Tại Việt Nam trước năm 2015, các doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm nhiều đến affiliate marketing, mặc dù phương thức hợp tác này đã “làm mưa làm gió” ở các nước phát triển đầu thế kỷ 20. Vì có một số publisher nghiệp dư hoạt động không chuyên nghiệp, sử dụng các phương thức quảng bá spam, gây khó chịu cho người dùng, vi phạm nghiêm trọng chính sách của các bên cung cấp về thương hiệu. Từ đó, doanh nghiệp tỏ ra nghi ngại về hiệu quả thực sự của affiliate marketing với việc phát triển doanh số kinh doanh. 

Phải đến năm 2015, khi Interspace CO., Ltd (Nhật Bản) chính thức tham gia vào thị trường Việt Nam, bắt đầu hình thành những nguyên tắc đầu tiên của thị trường affiliate, mang đến luồng gió mới cho các doanh nghiệp đang mong muốn phát triển kinh doanh trên nền tảng số cũng như những người giỏi chuyên môn, kiến thức affiliate muốn dấn thân vào con đường kinh doanh chuyên nghiệp. 

Bên cạnh Interspace Việt Nam, nhiều doanh nghiệp tiếp bước đầu tư vào thị trường Việt Nam - mảnh đất màu mỡ cho sự phát triển affiliate marketing như: Accesstrade, Masoffer, Unica, Kyna, Lazada…

  1. Tiềm năng ngành affiliate marketing tại Việt Nam 

Nếu trên thế giới, Affiliate marketing đã phát triển được vài chục năm thì tại Việt Nam, mảnh đất này mới chỉ được quan tâm khai thác trong mấy năm gần đây. Chưa thực sự có quá nhiều sự cạnh tranh trên thị trường này. Vì vậy, bạn vẫn có rất nhiều cơ hội để thành công qua con đường affiliate nếu biết cách khai thác. Tiềm năng thực sự của ngành này tại Việt Nam ra sao?  Cùng MobiFone khám phá thông qua những con số thống kê sinh động dưới đây: 

3.1. Thống kê số người sử dụng internet tại Việt Nam năm 2020 

 

Theo các số liệu thống kê, tính đến đầu năm 2020, có tới 65 triệu người dùng mạng xã hội trên thiết bị di động, con số này tăng đến 7 triệu người so với năm 2019. 

Đặc biệt, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, bình dân hóa các dòng điện thoại thông minh tầm trung - thấp giá rẻ, mang đến cơ hội cho nhiều người sở hữu di động có thể tiếp cận với internet thường xuyên. 

Thống kê dân số chỉ có 96.9 triệu người nhưng có tới 145.8 triệu thuê bao được đăng ký. Bạn có thể thấy, đại đa số người dân Việt Nam đã được tiếp cận với điện thoại thông minh, đồng thời nhiều người còn sử dụng cùng lúc 2-3 điện thoại để phục vụ cho công việc. 

Với tỷ lệ người dùng di động, internet, mạng xã hội như trên, Việt Nam thực sự là một mảnh đất “vàng” đầy tiềm năng cho những ai đang phân vân để dấn thân vào việc kinh doanh affiliate marketing - hình thức quảng bá dựa trên sự phát triển công nghệ, thương mại điện tử. 

3.2. Thống kê tần suất người dùng internet tại Việt Nam năm 2020

 

Trung bình người Việt Nam dành tới 6 giờ 30 phút mỗi ngày để sử dụng internet, tham gia các hoạt động liên quan. Trong đó: 2 giờ 22 phút dành cho mạng xã hội, 2 giờ 09 phút để xem phim; 1 giờ 01 phút để nghe nhạc và xem các video stream; 1 giờ cho việc chơi game… 

Với tần suất sử dụng cao như vậy, thật dễ dàng để bạn có thể mang những quảng cáo của mình đến với khách hàng tiềm năng tại các thị trường khác nhau thông qua affiliate marketing. 

3.3. Sự bùng nổ mạnh mẽ của Thương mại điện tử tại Việt Nam 

Trải qua thời kỳ “bình thường mới” sau những đợt bùng phát dịch Covid-19, người dùng tại Việt Nam đã quen với việc mua sắm online. Số liệu thống kê cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp thương mại điện tử trong những năm gần đây. Tổng quy mô doanh thu của thị trường liên tục tăng qua các năm. 

 

Vậy những mặt hàng nào đang được “săn đón” trên các sàn thương mại điện tử hiện nay?

Theo số liệu thống kê, các mặt hàng về điện tử và các phương tiện truyền thông đang là mặt hàng dẫn đầu với doanh thu 685 triệu USD trong năm 2019. Tiếp theo là các loại hàng hóa về thời trang, Đồ chơi, sở thích và đồ DIY, Nội thất & thiết bị gia dụng; Thực phẩm và đồ dùng chăm sóc cá nhân. 

Qua những số liệu trên, có thể thấy rằng, tiềm năng về thị trường affiliate marketing tại Việt Nam là rất lớn. Với cơ cấu dân số trẻ và tỷ lệ, tần suất sử dụng internet cực cao, Việt Nam được coi là những mảnh đất tiềm năng nhất cho các nhà đầu tư để phát triển lĩnh vực kinh doanh online. 

Với sự thay đổi thói quen người dùng trong việc mua sắm qua mạng, sự bùng nổ mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội...bạn sẽ tìm thấy rất nhiều cơ hội để kiếm tiền qua kênh affiliate mà không tốn kém quá nhiều thời gian và công sức. Đặc biệt, khi thị trường affiliate tại Việt Nam vẫn chưa có quá nhiều tổ chức & cá nhân chuyên nghiệp bước chân vào, nhiều lĩnh vực còn đang bỏ ngỏ, đây là cơ hội lớn cho các new member bắt đầu sự nghiệp kinh doanh affiliate trước khi thị trường trở nên bão hòa, phải đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ cạnh tranh lớn. 

Một điều cần lưu ý dành cho những người mới bắt đầu - đó là cần lựa chọn cho mình một nền tảng affiliate marketing uy tín với chế độ hoa hồng minh bạch, phù hợp; sản phẩm chất lượng...để tránh lãng phí thời gian và công sức đầu tư. 

  1. MobiFone Affiliate - Nền tảng affiliate marketing uy tín đầy tiềm năng 

Ra mắt vào tháng 1 năm 2021, MobiFone Affiliate là “tân binh” đầy tiềm năng trong lĩnh vực affiliate marketing tại Việt Nam. Thuộc sở hữu của Tổng công ty MobiFone - đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ viễn thông, MobiFone Affiliate được các chuyên gia đánh giá là nền tảng tối ưu về công nghệ, mang đến cho các publisher nhiều cơ hội hấp dẫn với chính sách hoa hồng ưu đãi và sản phẩm chất lượng. 

Để thành công trong lĩnh vực affiliate marketing, bạn cần phải có một cái đầu tỉnh táo, trái tim vững vàng và tinh thần ham học hỏi, thị trường sẽ biến động không ngừng với nhiều cơ hội và thách thức mới. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn phần nào về sự hình thành của affiliate marketing tại Việt Nam cũng như tiềm năng của ngành này trong thời gian tới. Chúc bạn thành công với sự lựa chọn của mình! 

Bài viết liên quan

Thông báo hoạt động của Kết Nối trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
30-01-2022
Thông báo hoạt động của Kết Nối trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
Thông Báo Kết Quả Quay Thưởng Chương Trình "Cùng Kết Nối mừng Tết Nhâm Dần 2022"
28-01-2022
Thông Báo Kết Quả Quay Thưởng Chương Trình "Cùng Kết Nối mừng Tết Nhâm Dần 2022"
Chương trình khuyến mại: Cùng Kết Nối mừng Tết Nhâm Dần 2022
05-01-2022
Tết này, Kết Nối sẽ cùng bạn đón năm mới với Chương trình khuyến mại may mắn cực kỳ hấp dẫn. Hơn 200 giải thưởng với tổng trị giá trên 200 triệu đồng sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên từ các Cộng tác viên đã và đang đồng hành với Kết Nối trong năm 2021 vừa qua.
Thay đổi quy định về thanh toán hoa hồng cho cộng tác viên từ ngày 01/01/2022
02-01-2022
Nhận ngay 100% mệnh giá nạp tiền vào tài khoản khuyến mại cho thuê bao MobiFone trả trước duy nhẩt trong ngày 31/12/2021.
Thông báo về Bản cập nhật Tháng 11 năm 2021
17-11-2021
Tên miền rút gọn mới sẽ tăng cường tốc độ và tính ổn định, ngoài ra cũng thân thiện và có mức độ tin cậy cao hơn cũng như giúp Cộng tác viên có thể truyền thông dễ dàng và hiệu quả hơn.
Mở app ngay, chọn quà hay
11-09-2021
Nhằm tri ân các khách hàng đã đồng hành cùng MobiFone trong suốt thời gian qua, MobiFone dành tặng các thuê bao hiện đang sử dụng ứng dụng My MobiFone chương trình ưu đãi hấp dẫn.
Hotline: 0898061234
Thông báo Mới
Some text inside the toast body