Bí mật đằng sau việc "không tăng giá" của nhà Táo

Cơn đại chấn Covid-19 có lẽ là bước ngoặt lớn khiến các công ty công nghệ phải có kế hoạch dài hạn về tương lai. Mặc dù mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho Apple, nhưng việc sản xuất iPhone lại chịu rủi ro lớn trong trường hợp nguồn nguyên liệu đầu vào bị đứt gãy, chi phí vận tải, lưu kho cũng bị ảnh hưởng tùy thời gian và địa điểm. Vì vậy, các chuyên gia phân tích và dự đoán rằng Apple đang chuyển mình dần dần thành hãng bán phần mềm - mảng kinh doanh hoàn toàn tự do và linh hoạt, thoát khỏi những hạn chế của việc kinh doanh sản phẩm thực thể.  

Canh bạc của Apple khi giữ giá iPhone

Người dùng bất ngờ khi Apple “giữ giá”  

Theo thông tin từ Quartz, hầu hết tất cả mọi người từ giới chuyên môn đến truyền thông, người tiêu dùng đều dự đoán rằng nhà Táo sẽ phải tăng giá ít nhât 100 USD cho các dòng sản phẩm iPhone hạng sang và Apple Watches để đảm bảo lợi nhuận trước tình trạng chi phí đầu vào tăng cao kỷ lục.  

Nhưng cách xử lý của hãng đã mang lại bất ngờ lớn, Apple hoàn toàn không hề nâng giá bất kỳ sản phẩm nào. Ngay cả Apple Watch Ultra cũng có giá thấp hơn so với dự đoán của Bloomberg tới 200 USD (799 USD).  

Các chuyên gia cho rằng chiến lược chống lạm phát của nhà Táo đã thành công, biểu hiện rõ ràng qua lần không tăng giá sản phẩm này. Người dùng được lợi và vui mừng khi vẫn có thể mua sản phẩm Apple với giá cũ. Nhưng ông lớn này có thể phải gánh chịu những rủi ro vì hãng phải lấy nguồn doanh thu từ việc kinh doanh phần mềm để hỗ trợ mảng sản phẩm.  

Apple quyết định không tăng giá iPhone 14

Chiến lược “tự cung tự cấp” 

Để có thể giữ giá iPhone như cũ trong tình trạng nguồn cung khan hiếm, giá cả tăng cao, Apple đã rất khôn ngoan trong việc tìm cách hạn chế đà tăng giá thiết bị bán dẫn bằng cách tự thiết kế chip cho mình và đàm phán mức giá hời với các đối tác sản xuất chip lâu năm khác.  

Không những thế, việc thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu của lĩnh vực phần mềm và dịch vụ: App Store, Apple TV+, Apple Music và điện toán đám mây là yếu tố quan trọng giúp nhà Táo đảm bảo lợi nhuận khi giữ giá cho iPhone và Apple Watch.  

Có thể nói, ông lớn này đã có những bước chuẩn bị từ rất sớm để giữ vững vị thế số 1 trong làng công nghệ. Kể từ năm 2010, Apple đã bắt đầu tập trung thiết kế dòng chip A-Series của riêng mình cho các sản phẩm như iPhone, iPad và Apple Watch. Đến năm 2020, chip trong máy tính Mac cũng đã được chuyển từ sản phẩm của Intel sang dòng chip M-Series do chính các kỹ thuật viên Apple nghiên cứu và sản xuất.  

Các số liệu ước tính cho thấy 2,5 tỷ USD là số tiền mà nhà Táo tiết kiệm được mỗi năm sau khi tự sản xuất chip cho gà nhà. Đây là số liệu chính thức về chip cho các dòng máy tính Mac, chưa kể số tiền Apple bỏ túi khi thiết kế chip cho iPhone không được hãng công khai. Nhưng chúng ta có thể biết rằng đây là lý do chủ yếu mà nhà Táo có thể giữ giá iPhone và Apple Watch trong lần ra mắt này.  

Biên lợi nhuận Apple từ năm 2018-2022

Những năm gần đây, biên lợi nhuận gộp của Apple luôn được duy trì ở mức 40% kể cả khi đại dịch bùng nổ hay chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao. Điều đó cho thấy sự thành công của các nhà lãnh đạo khi có chiến lược chuẩn bị từ sớm cho mọi cuộc khủng hoảng.  

Chuyển đổi mô hình sang hãng bán phần mềm  

Các nghiên cứu thương hiệu cho thấy Apple đang có xu hướng chuyển mình thành một doanh nghiệp bán phần mềm thay vì tập trung hoàn toàn vào doanh số iPhone như trước.  

Cơ cấu doanh thu của Apple từ iPhone và phần mềm

Doanh thu từ các mảng dịch vụ (Apple Music, Apple TV+…) tăng vọt trong những năm gần đây, đóng vai trò ngày càng lớn trong cơ cấu doanh thu của Apple. Hiện tại, doanh thu từ phần mềm thu hẹp dần khoảng cách, đứng thứ 2 chỉ sau phần thu từ iPhone và vẫn đang có xu hướng tăng nhanh.  

Việt Nam là thị trường tiềm năng lớn mà Apple đang quan tâm nhiều hơn. Ngày càng có nhiều người Việt ưa chuộng sử dụng các sản phẩm của Apple. Để trải nghiệm trọn vẹn mọi khoảnh khắc tuyệt vời với các dòng sản phẩm nhà Táo, hãy đảm bảo tài khoản sim điện thoại của bạn luôn được “nạp đầy” với những gói cước ưu đãi cực khủng từ MobiFone nhé.  

 

 

Hotline: 0898061234
Thông báo Mới
Some text inside the toast body