Tại sao người dùng không còn được đăng ký sim online?

Sim online là một hình thức đăng ký thông tin thuê bao di động qua ứng dụng hoặc phần mềm trực tuyến của các nhà mạng. Đây được coi là một giải pháp tiện lợi, nhanh chóng và hiện đại cho người dùng.

Tuy nhiên, từ giữa tháng 10 năm 2023, các nhà mạng đã ngừng triển khai đăng ký sim online theo yêu cầu của Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông. Vậy nguyên nhân của việc này là gì?

Theo đại diện Cục Viễn thông, việc đăng ký sim online chưa được phép theo quy định hiện hành của pháp luật. Hiện nay, Nghị định 49/2017/NĐ-CP về quản lý, sử dụng số điện thoại và địa chỉ IP quốc gia quy định rằng người dùng phải cung cấp thông tin cá nhân và giấy tờ tùy thân khi đăng ký thuê bao di động.

Do đó, việc sử dụng phần mềm trực tuyến để đăng ký sim chỉ là một giải pháp thí điểm từ cuối năm 2022, nhằm hỗ trợ việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động. Tuy nhiên, việc này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị lợi dụng để đăng ký sim không chính chủ, gây ra tình trạng sim rác, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và quyền lợi của người dùng.

Việc ngừng đăng ký sim online đã gây ra nhiều bất tiện và phiền toái cho người dùng, đặc biệt là những người sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn hoặc những người không có thời gian ra điểm giao dịch của nhà mạng.

Trước những phản ứng của người dùng, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đang nghiên cứu đề xuất về việc cho phép đăng ký sim online, từ đó sẽ đề xuất Chính phủ xem xét, sửa đổi Nghị định 49, sau khi Luật Viễn thông sửa đổi chính thức được ban hành.

Theo một số chuyên gia, việc đăng ký sim online là xu hướng không thể ngăn cản trong thời đại số, nhưng cần phải có những giải pháp bảo mật và kiểm soát hiệu quả, như kết nối để đối soát với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an, sử dụng giải pháp eKYC xác thực người dùng, hoặc sử dụng video call để kiểm tra có đúng chính chủ đăng ký sim hay không.

Ngoài ra, cần có những quy định rõ ràng về trách nhiệm và hình thức xử lý đối với những trường hợp vi phạm, để bảo vệ quyền lợi của người dùng và đảm bảo an ninh quốc gia.

Trên đây là lý do vì sao người không được đăng ký sim online tại thời điểm hiện tại. Kết Nối MobiFone sẽ cập nhật những thông tin mới đến bạn sớm nhất. Hãy cùng theo dõi nhé!

Tham khảo các gói cước MobiFone HOT nhất tại đây.

Hotline: 0898061234
Thông báo Mới
Some text inside the toast body