Lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, Internet đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của mọi người. Tuy nhiên, cùng với những tiện ích và lợi ích mà Internet mang lại, cũng có những rủi ro và nguy cơ về an toàn thông tin và tài sản của người dùng. Một trong những hình thức lừa đảo nguy hiểm trên không gian mạng là lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao.

Đây là hình thức lừa đảo do các đối tượng xấu lợi dụng việc các nhà mạng triển khai đợt chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông. Các đối tượng này mạo danh là cán bộ, nhân viên của cơ quan quản lý Nhà nước hoặc nhà mạng gọi điện và thông báo số điện thoại của người sử dụng sẽ bị khóa 2 chiều trong 2 tiếng với các lý do như "chưa nộp phạt", "thuê bao sai thông tin". Sau khi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, chúng sẽ tiếp tục hướng dẫn người dùng thực hiện một số bước tiếp theo như: thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi... Khi đã chiếm được quyền nhận cuộc gọi, các đối tượng sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó, chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.

Để nhận biết và phòng tránh lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao, người dùng cần chú ý đến các dấu hiệu sau:

•  Số điện thoại lạ: Các cuộc gọi lừa đảo thường không có số máy bàn hoặc số máy di động rõ ràng, mà chỉ có các số ngắn hoặc số ẩn danh.

•  Nội dung thông báo không rõ ràng hoặc không chính thống: Các cuộc gọi lừa đảo thường có nội dung thông báo không rõ nguồn gốc, không có mã xác minh hoặc không có tên cơ quan, tổ chức. Ngoài ra, các cuộc gọi lừa đảo cũng có thể có nội dung thông báo không phù hợp với quy định của Nhà nước hoặc nhà mạng, ví dụ như yêu cầu nộp phạt qua ví điện tử hoặc chuyển khoản.

•  Yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc thực hiện các cú pháp sang tên, chuyển hướng cuộc gọi: Các cuộc gọi lừa đảo thường yêu cầu người dùng cung cấp các thông tin cá nhân

  • Yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc thực hiện các cú pháp sang tên, chuyển hướng cuộc gọi: Các cuộc gọi lừa đảo thường yêu cầu người dùng cung cấp các thông tin cá nhân như số CMND, số tài khoản ngân hàng, mã OTP... hoặc thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi... để chiếm quyền kiểm soát thuê bao và tài khoản của người dùng.

Để phòng tránh lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao, người dùng cần thực hiện các biện pháp sau:

•  Kiểm tra thông tin đã chuẩn hóa hay chưa qua các công cụ, hướng dẫn từ nhà mạng: Người dùng có thể kiểm tra thông tin đã chuẩn hóa hay chưa bằng cách hoặc truy cập vào các trang web của nhà mạng để kiểm tra. Thuê bao MobiFone kiểm tra tại địa chỉ website https://tttb.mobifone.vn/thay-doi-tttb/

•  Không thực hiện theo các yêu cầu khi nghe cuộc gọi từ số điện thoại lạ: Người dùng không nên cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào hoặc thực hiện bất kỳ cú pháp nào khi nghe cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Nếu có nghi ngờ, người dùng nên tắt máy và liên hệ lại với số điện thoại chính thức của nhà mạng hoặc cơ quan quản lý Nhà nước để xác minh.

•  Chỉ thực hiện theo các thông báo từ các kênh chính thức của nhà mạng: Người dùng chỉ nên tin tưởng và thực hiện theo các thông báo từ các kênh chính thức của nhà mạng, như tin nhắn, email, website, fanpage, tổng đài... Người dùng nên kiểm tra kỹ nguồn gốc và tính xác thực của các thông báo trước khi thực hiện.

•  Liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng của nhà mạng khi có nghi ngờ: Người dùng có thể liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng của nhà mạng qua số điện thoại 1800 8098 (với Viettel), 1800 1199 (với Vinaphone), 9090 (với MobiFone) để được hỗ trợ, hướng dẫn và xử lý khi có nghi ngờ về các cuộc gọi lừa đảo.

Lừa đảo “khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao là một hình thức lừa đảo nguy hiểm trên không gian mạng, gây thiệt hại về thông tin cá nhân và tài sản cho người dùng. Người dùng cần nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc bảo mật thông tin cá nhân và tài sản, cũng như hợp tác với nhà mạng và cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn và xử lý các trường hợp lừa đảo. 

Hotline: 0898061234
Thông báo Mới
Some text inside the toast body